Ðăng nhập

View Full Version : Sảy thai và những điều sản phụ cần lưu ý!


qmmttt
09-10-2012, 10:01 AM
Khi mang thai không phải chị em nào cũng có đầy đủ các kiến thức chăm sóc sức khỏe bà mẹ và thai nhi. Và theo thống kê của các nhà nghiên cứu đưa ra, có tới 10-20% phụ nữ bị sảy thai. Để biết rõ hơn, các chuyên gia tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội sẽ đưa ra một số lưu ý “những điều cần biết về sảy thai” cho các bạn chuẩn bị làm mẹ tham khảo thêm.
Không nên chia sẻ tin vui quá sớm.
Hầu hết các cặp vợ chồng mong có bầu và khi biết mình có thai đều rất hạnh phúc, vội vàng loan tin cho người thân và gia đình bạn bè biết tin vui. Nhưng theo cách chuyên gia tâm lý, khi thông báo tin vui quá sớm trong trạng thái hưng phấn sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý, trạng thái của bạn khi có sự cố sảy thai (http://chuyenkhoasinhsan.vn/chuyen-de-suc-khoe/pha-thai-an-toan-75.html). Giai đoạn đầu thai kỳ, sảy thai rất dễ xảy ra trong khoảng 13 tuần đâu, sau đó hiện tượng này giảm dần. Vì vậy chỉ nên thông báo với những người thật sự thân thiết trong giai đoạn đầu thai kỳ. Sau đó bạn thông báo dần tin vui cho mọi người vẫn chưa muộn.
Các cặp đôi không nên thông báo 'tin vui' quá sớm.
Khi biết mình mang thai, hãy tìm cho mình một bác sỹ chuyên khoa đêt thăm khám, và theo dõi tình hình sức khỏe của bạn và thai nhi thường xuyên. Khi có bất kỳ dấu hiệu gì khác lạ của cơ thể hãy thông báo cho bác sỹ của bạn, nhất là các bạn đã từng có tiền sử sảy thai, điều này rất quan trọng giúp bác sỹ có thể chuẩn đoán chính xác hơn tình trạng sức khỏe của bạn.
Tránh những nguy cơ dễ dẫn tới sảy thai
Rượu, bia, thuốc lá, ma túy, hóa chất, hay những chất phóng xạ… đều rất nguy hiểm tới sự phát triển của thai nhi. Vì vậy các bà bầu nên có một lối sống lành mạnh, ăn uống đủ dưỡng chất, thể dục nhẹ nhành sẽ giảm nguy cơ sảy thai rất đáng kể.
Bạn cũng nên cắt giảm lượng caffein bổ sung hàng ngày và có một chế độ ăn uống khoa học, cân bằng với nhiều trái cây, rau xanh. Nên chú ý bổ sung để sắt, canxi, axit folic để ngăn ngừa dị tật bẩm sinh cho thai nhi.
Tuổi tác của bạn cũng ảnh hưởng tới nguy cơ sảy thai
Nhiều nghiên cứu cho rằng độ tuổi mang thai hợp lý nhất của bạn gái là từ 18-35 tuổi. Và sản phụ càng dễ sảy thai hơn khi độ tuổi càng tăng cáo. Cụ thể trên 35 tuổi nguy cơ sảy thai chiếm tới 15%, từ 35-45 tuổi con số này là 20-35%. Và nguy cơ sảy thai cao nhất là trên 45 tuổi.
Bà bầu nên đi khám bác sĩ khi có nghi ngờ về dấu hiệu sảy thai.
Ngoài ra đối với phụ nữ càng cao tuổi, nguy cơ sảy thai và dị tật thai nhi càng lớn như: trẻ dễ bị down và nhiều khuyết tật khác…
Hãy gọi cho bác sỹ khi gặp dấu hiệu khẩn cấp
Khi gặp những tín hiệu: chuột rút, chảy máu âm đạo (http://chuyenkhoasinhsan.vn/phu-khoa/am-dao-50.html), đau lưng, cảm thấy mất tín hiệu từ thai nhi… nguy cơ bạn bị sảy thai rất lớn. Đừng trần trừ hãy gọi ngay cho bác sỹ của bạn để được trợ giúp. Với tâm lý lo ngại, hay cứ để theo dõi của các bà bầu là nguy cơ rất lớn khiến tình trạng sảy thai trở nên trầm trọng hơn.
Sảy thai là hiện tượng khá phổ biến trên thế giới
Cuối cùng các chuyên gia muốn gửi tới bạn một lời khuyên: Đừng tỏ nên thất vọng, buồn chán, đừng nhìn những người mang thai quanh mình mà ghen tị rằng sao họ mang thai dễ dàng vậy mà mình lại bị sảy thai. Theo thống kê của các nhà khoa học, có tới 10-25% bà bầu ở nhiều quốc gia trên thế giới kết thúc thai kỳ bằng việc sảy thai. Con số này chứng tỏ rằng bạn không phải là một cá nhân đơn độc mà có rất nhiều phụ nữ khác cũng đang bị chung hoàn cảnh mất mát thai nhi như bạn.
Nếu bạn có những câu hỏi hay rắc rối liên quan đến phụ khoa, hãy chia sẻ với chúng tôi thông qua đường dây nóng 04-20 20 20 20 hoặc đăng ký qua mạng để được miễn phí khám bệnh. Chúng tôi luôn có đội ngũ chuyên gia tư vấn trực tiếp qua hệ thống website: chuyenkhoasinhsan.vn