Ðăng nhập

View Full Version : Nấm tiên thải - 27/09/12


qmmttt
27-09-2012, 10:28 PM
Nấm Lim Xanh - Linh Chi - Ganoderma lucidum (Leyss ex Fr) Karst, thuộc họ Nấm lim - Ganodermataceae.
NấmLim Xanh còn có những tên khác như Tiên thảo, Nấm trường thọ, Vạn niên nhung.
NấmLim XanhNấm Lim Xanh (Linh Chi Việt) là một loại {dược liệu|thảo dược mà con người từ xa xưa đã biết dùng làm thuốc. Trong "Thần nông bản thảo" xếp NấmLim Xanh vào loại siêu thượng phẩm hơn cả nhân sâm; trong "Bản thảo cương mục" coi NấmLim Xanh là loại dược liệu có tác dụng bảo can (bảo vệ gan), giải độc, cường tâm, kiện não (bổ óc), tiêu đờm, lợi niệu, ích vị (bổ dạ dày).
Gần đây các nhà khoa học Trung Quốc và Nhật phát hiện nấm NấmLim Xanh còn có tác dụng phòng và chống ung thư, chống lão hóa làm tăng tuổi thọ.

*Mô tả:
Nấm một năm hoặc nhiều năm có thể có dạng mũ với một vài cuống dài đính lệch về phía bên. Các tầng ống tròn. Lớp vỏ trên của mũ và cuống có màu sơn bóng đỏ hoặc vàng, xám đỏ hay đen. Bào tử hình trứng, có hai lớp vỏ (lớp ngoài nhẵn, lớp trong sần sùi) với một đầu tù.

1/ Thành phần hóa học chính của nấm Lim xanh tươi gồm có:
Từ 12 tới 13% nước, từ 13 đến 14% ligin, từ 1,6 đến 2,1% chất nito, từ 0,08 tới 0,1 chất phenol, 0,022% tro, từ 54% tới 56% gllulose, từ 1,9% tới 2.0% chất béo, từ 4% tới 5% chất khử, từ 0,14% tới 0,16% hợp chất steroid. Ngoài ra còn có các chất acid amin, protein, saponin, steroid, dầu béo, và nhiều men. Trong nấm còn có chất germanium mà hàm lượng cao hơn trong nhân sâm đến 5-6 lần.


2/ Tính vị và Tác dụng:
NấmLim Xanh vị nhạt, tính ấm, có tác dụng tu bổ cường tráng. Chất germanium giúp khí huyết lưu thông, làm tăng sức cho tế bào hấp thu oxy mạnh hơn. Lượng polysacharit cao cuả NấmLim Xanh làm tăng sự miễn dịch của cơ thể, làm mạnh gan, cô lập và diệt các tế bào ung thư. Acid ganodermic có tác dụng chống dị ứng và chống viêm.

3/ Công dụng
Nấm Lim xanh thường dùng để trị:
a. suy nhươc thần kinh, chóng mặt, mất ngủ.
b. viêm khí quản mãn tính, bệnh ho lao do nhiễm bụi silic.
c. viêm gan, huyếp áp cao.
d. đau mạch vành tim.
e. đau dạ dày, chán ăn.
f. thấp khớp, thống phong.
g. làm tăng sự miễn dịch của cơ thể, làm mạnh gan, cô lập và diệt các tế bào ung thư. Acid ganodermic có tác dụng chống dị ứng và chống viêm.

*Chế phục mỡ trong máu ( cholesterol control)
Mỡ trong máu cao là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. Không biết bao nhiêu chương trình nghiên cứu cho biết bệnh nhân nào có nhiều chất mỡ xấu trong máu (LDL) nếu dùng ‘statin drugs” sẽ giảm đươc bệnh tim đột xuất (heart attacks) từ 25% tới 50%.

* Chống oxyhoá (antioxidant activity)
Trước kia ai cũng nghĩ là không có gì đáng bàn tới trong vụ chống oxy hoá trong cơ thể, nhưng mới đây bác học thấy trong loại nấm này có chất Lergothioneine, một chất chống oxy hoá chỉ tìm thấy trong Nấm Lim Xanh

* NấmLim Xanh chữa bệnh Gan
- Nhóm sterois giải độc gan, bảo vệ gan ngừng tổng hợp choleterol, trung hoà vi rút, ức chế nhiều loại vi khuẩn gây bệnh nên có hiệu quả rất tốt đối với bệnh về gan mật như viêm gan, xơ gan, gan nhiễm mỡ..
* NấmLim Xanh chữa bệnh ung thư:
Theo tài liệu “The Healing Power of Mushrooms” của Giáo sư Robert B.Beelman thuộc Đại học Pennsylvania thì trong NấmLim Xanh còn có nhiều hóa chất kìm hãm sự phát triển của các tế bào ung thư, các hóa chất đó là:
- Letinan (trong shiftake) Kết qủa tìm thấy trong các phòng thí nghiệm ,nếu dùng chất này các tế bào miễn nhiễm như T và B-lymphocyte của động vật đươc thử tăng trưởng và đàn áp sự tăng trưởng của các ung thư bướu (suppress tumor development).
- Aromatase inhibitor đàn áp chất men aromatase (enzyme aromatase) chất này biến androgen đưoc coi là kích thích tố dương ( male hormone) trở thành estrogen đuợc coi là kích thích tố âm (female hormone). Làm hạ kích thích tố âm sẽ làm giảm nguy cơ gây ra ung thư tiền liệt tuyến (prostate) và một vài loại ung thư vú.
- Aromatase inhibitor có rất nhiều trong NấmLim Xanh Crimini và Portobello.
- Alpha reductase.Một loại men (enzyme) thấy trong NấmLim Xanh. Chất này ngăn chặn sự biến thể của testosterone thành dihydrotestosterone (DHT) một loại kích thích tố khởi xướng ra bệnh ung thư tiền liệt tuyến (prostate).

Hướng dẫn dùng NấmLim Xanh
- NấmLim Xanh sau khi rửa sạch, cần quan sát xem phần gốc còn dính vỏ hay gỗ cây Lim không, nếu có cần gọt sạch (vỏ hoặc gỗ Lim rất độc)
- NấmLim Xanh khô thái lát (càng mỏng càng tốt), dùng khoảng 30g (nếu nhiều sẽ đắng khó uống), cho vào 2 lít nước, đun sôi nhỏ lửa khoảng 10 phút, sau đó uống nóng hoặc cho tủ lạnh (nên nấu vào buổi sáng để uống hết trong ngày). Bã còn lại có thể đun uống tiếp lần 2. Có thể đun cùng long nhãn, táo khô, cam thảo cho dễ uống. NấmLim Xanh sau khi đun uống xong có thể đắp mặt để dưỡng da. Uống liên tục khoảng 1 tuần bắt đầu có cảm giác người khỏe mạnh, ăn ngủ ngon.
- Cho nấm Lim thái lát mỏng vào phích nước nóng và để một giờ, sau đó uống dần trong ngày.
- Nghiền NấmLim Xanh thành bột, bọc túi vải cho vào ấm hãm uống như uống trà hoặc cho vào tách hãm bằng nước thật sôi trong 5 phút sau đó uống hết cả bã.
- Ngâm rượu: NấmLim Xanh khô để nguyên chiếc hoặc thái lát, ngâm với rượu mạnh khoảng 20 ngày. Nên uống rượu ngâm nấm Lim vào buổi tối. ngày uống từ 1 đến 2 chén
* Tác dụng phụ:
- Người mới dùng lần đầu có thể có hiện tượng đầy bụng, hoặc bị đi ngoài phân loãng. Hiện tượng này sẽ hết sau một thời gian sử dụng quen.
- Người mắc bệnh nặng (nhất là bị Ung thư gan) có thể lên cơn đau dữ dội nếu uống đặc. Nên nhớ: Khi mới sử dụng chỉ được uống loãng (khoảng 10g/2l nước). Khi đã thích nghi có thể tăng liều lượng.

* Các công trình nghiên cứu trong nước về nấm Lim xanh:
Được sự giúp đỡ của GS, TSKH Trịnh Tam Kiệt, công tác tại Khoa Công nghệ Sinh học Đại học Quốc gia Hà Nội và GS, TS Bae Ki-hwan, công tác tại Khoa Dược, Trường đại học Changnam, Hàn Quốc, Viện Dược liệu - Bộ Y tế đã xác định loài nấm mọc trên thân gỗ thiết lim mà Sở Y tế tỉnh Quảng Nam, chuyển ra để phân tích, kiểm nghiệm, thì đó chính là nấm linh chi tự nhiên. Loài nấm này có tên khoa học là Ganoderma lucidum (Leyss. Ex Fr.) Karst., còn có tên đồng nghĩa là Polyporum lucidus W. Curt., thuộc họ nấm lim. (Ganodermataceae).

Các công trình nghiên cứu của GS, TS Đỗ Tất Lợi còn đặc biệt lưu tâm việc Viện nghiên cứu linh chi hoang dại (Nấm Lim Xanh) của Trung Quốc đã phát hiện trong hỗn hợp của 6 loại nấm lim xanh, gồm: Thanh chi (xanh), Hồng chi (đỏ), Hoàng chi (vàng), Bạch chi (trắng), Tử chi (tím đỏ), Hắc chi (đen), có hàm lượng germanium cao gấp 5-6 lần trong nhân sâm. THAM KHẢO THÊM TẠI ĐÂY

http://www.cunghoptac.com/goods-882-nam-lim-xanh.html#.UGQUM5hLOQk

http://www.cunghoptac.com/images/201208/goods_img/882_G_1344281056281.jpg

LIÊN HỆ: website: www.cunghoptac.com hoặc www.cunghoptac.vn
Địa chỉ: Số 1 ngõ 389 Đường Trần Thái Tông- Cầu giấy- Hà Nội
ĐT: 0984 222266 - 0934 220666 - 04.8587 1116

thực phẩm (http://www.cunghoptac.com/category-1-b0-thuc-pham.html) , đồ gia dụng (http://www.cunghoptac.com/category-12-b0-do-gia-dung.html) , đồ mẹ và bé (http://www.cunghoptac.com/category-70-b0-me-va-be.html) , hàng thái lan (http://www.cunghoptac.com/category-16-b0-hang-thai-lan.html) , y tế sức khỏe (http://www.cunghoptac.com/category-61-b0-y-te-suc-khoe.html)