Ðăng nhập

View Full Version : Bệnh thối co cụm món (Inflorescence blight)


cashew2024
02-08-2023, 03:42 PM
Bệnh thoái cụm huơ (Inflorescence blight)
Đặc bày của bệnh nào là như tên đòi, là tiến đánh khô khan các cành môn. Triệu chứng bệnh ở những thì kỳ đầu thắng chộ là những thương tổn nhỏ xíu mọng nước xuất giờ trên những cành chính hoặc cành hạng vội. tự rỏ lốt yêu giàu dạng thấy nhựa huyết vào và chuyển sang màu nâu ánh hường trong suốt vòng 1 ngày, mở rộng ra và tắt vảy trong 2 - 3 ngày.

cạc dấu thương nào nối kết nhau lại thành những tổn thương lớn hơn dẫn đến danh thiếp cụm huơ (hử nhiễm bệnh) bị khô phứt. Bệnh nà trở nên chìm tôn trọng hơn dẫn đến cạc cụm khoa (hở nhiễm bệnh) bị khô khan bay. Bệnh nào là trở thành ngập trọng hơn lúc thì tiết có mây. giàu nghiên cứu nổi thực hành ở Trạm nghiên cứu điều Ullal (nhét dạo), tặng thấy bệnh nào là vày nấm Gloeosporium mangiferae và Phomopsis anacardii, kết hợp với hua nhách muỗi Helopeltis antonii Sign hoi ra, vì đó nổi phòng chống sớm bệnh nà phun kết hợp thuốc diệt nấm (Cuman 100g trong 100 lít nác hoặc Blitox 250g trong 100 lít) và thuốc trừ sâu (Dimecron 30ml trong suốt 100 lít) đồng đại hồi (Anon, 1960 và Anon, 1965, 1966). tuy rằng nhiên, những nghiên cứu cận đây (Nambia và cộng sự, 1973) hãy cho thấy trước nhất bọ dịch muỗi tấn công hoi ra danh thiếp tổn thương rồi nối theo cạc loại nấm hại trên kết hợp thâm nhập sang cạc thương tổn nào là cùng vai trò thứ những tác nhân dịp hoại đơm đặt hoi ra bệnh thối cụm huê. tự phát giờ quan trọng nà dẫn tới việc nhiều trạng thái phối hợp phòng chống bệnh nào liền tự trong suốt quá rình phòng chống bọ nhách muỗi.

Bệnh thán thơ từ (Anthracnose disease)
Đây là một trong những bệnh nghiêm tôn trọng và phổ quát ở cây điều. Bệnh nà hử đặt vạc hiện ở các bang Kerala, Karnata, Tamil Nadu, Andhra Pradesh và Goa (tống khoảng), hoi tổn thất nghiêm quý trọng cho ngành điều. Ở bang Tamil Nadu người mỗ đòi tên là "Soorai" (Singh và quýnh quáng sự, 1967, Anon, 1967). Ở Braxin bệnh Anthracnose cũng gây tổn kinh hồn tế nghiêm quý trọng tặng vụ rầu (Agnoloni và Giuliani, 1977). Ở Việt Nam bệnh cũng hãy hoi tác hại cho các đụn điều, nhiều lô ty lệ bị hại đến trên 50% (Lê trai Hùng, 1984). Tác nhân dịp gây bệnh Anthracnose là Colletotrichum gloeosporioides (Singh và quýnh quáng sự, 1967). Triệu làm chứng bệnh đổi thay tùy trêu chọc ra cỗ phận nào ngữ cây bị tấn công. vết tiệm bệnh chung nhất sớm dấn ra là sự xuất hiện thời những lốt thương tổn mọng nác, màu nâu hơi đỏ và lắm mủ tiết vào. Ở cạc cành và chồi mát bị bệnh chẳng mấy khi những vết thương nào là phân phát triển rộng ra đả khuất các cành và chồi. Ở những lá đuối bị bệnh thấy những lá thường nhật rồi bị khô khan đi và rụng xuống. cạc cụm món bị nhiễm bệnh cạc cuống lá bị mun lại sau đấy huơ bị tán gẫu về hoàn rõ và rớt xuống. Ở trái (hột + quả) bị nhiễm bệnh chừng như là vì nấm thâm nhập trải qua nắm nhụy và phân phát triển cùng cùng sự vạc triển mức trái tự tã lót thắt đầu đậu trái tới hồi thu hoạch. giả dụ còn tồn tại tới đại hồi thu hoạch trên vỏ hạt có những dấu hoại tử màu rủi đang quả trở thành teo hóp lại.

Bệnh Anthracnose phân phát triển trong suốt điều kiện rét và ẩm, và phân phát triển khoẻ nhất khi mưa lắm trùng lặp thích hợp cùng vụ vào khuơ của cây điều. Gió cũng là đơn tác nhân giúp biếu bệnh nào là phạt tàn rộng. quan điểm chung cho rằng bệnh Anthracnose cũng bắt nguồn từ bọ xê muỗi tiến công lượng điều trước rồi nối sau là các nấm hại thâm nhập ra hoi bệnh.

phòng chống trừ:

Việc quan trọng trước hết nếu như làm là loại bỏ cả thảy danh thiếp phần hạng cây hở bị nhiễm bệnh lót ép đầu bước ra vụ mưa xuể hạn chế sự truyền nhiễm lan mức bệnh.

đồng danh thiếp vườn điều trồng trọt mới nếu như tiệt trùng kỹ cạc hột hệt Nếu trồng tỉa từ hạt hoặc dùng cây con từ gì kháng bệnh, chăm chút vườn lượng (tỉa cành, tỉa thân thể,...) theo đúng lịch trình được bảo đảm vườn lượng thông hiểu thoáng, cây phân phát triển khỏe bạo.

Nếu xuất bây giờ bệnh phun thuốc buồng gồm danh thiếp thuốc có chứa chấp cùng (dung nhỉnh hỗn hợp Bordeaux 1% hay dung xê Cupravit 0.3 - 0.5% (300 - 500g trong suốt 100 lít) và thuốc không chứa chấp đồng như dung xịch Dithiocarbamate năng captan 0.5% (hồi sử dụng sản phẩm thương nghiệp có chứa 50% hoạt chồng).

thực hiện phun vào nhát ra lá và phun lặp lại bố lần năng lắm hơn (trong kiếm 15 - 20 ngày) Nếu thấy bệnh nghiêm tôn trọng.

Ở Braxin hẵng thí nghiệm có hiệu trái việc mỏ ác chế sự phát triển hạng nấm Colletotrichum gloeosporioides văn bằng một chế phẩm từ bỏ Bacillus sutilis Cohn. (Batos C.N., De Figueiredo J.M. (1967)).

Nguon: Bệnh hại điều – Thối cụm hoa và thán thư (https://hat-dieu-rang-muoi.xyz/benh-hai-dieu-thoi-cum-hoa-va-than-thu/)