Ðăng nhập

View Full Version : Chuyên gia Phạm Cương


qmmttt
10-09-2012, 10:25 AM
Chuyen gia phong thuy Pham Cuong (http://www.youtube.com/watch?v=Vdffh7LFjHc)

Chuyên gia phong thủy Phạm Cương (http://www.youtube.com/watch?v=Vdffh7LFjHc): Với vai trò đại diện cho Trung tâm lý học Đông Phương tại Hà Nội, KTS Phạm Cương đã đóng góp 2 tham luận trong tổng số 14 tham luận của hội thảo "Giải mã" phong thủy vừa diễn ra. Điểm nổi bật trong các luận điểm của anh là chứng minh phong thủy cũng chính là "nghệ thuật sắp đặt" (không gian) của các KTS thời điểm hiện tại.
Anh chia sẻ:

- Khi bắt đầu nghiên cứu phong thủy, tôi đang ngồi trên giảng đường để trở thành KTS. Cho đến giờ, việc nghiên cứu phong thủy, tôi đặt dưới góc nhìn của người làm kiến trúc và xác định phong thủy phải luôn được đặt giới con mắt khoa học.

Với các nghiên cứu của tôi, có thể thấy một minh chứng gần gũi giữa phong thủy và kiến trúc. Tuy nhiên, ở một mặt nào đấy, phong thủy cổ truyền thiên về định tính còn kiến trúc hiện đại thì thiên về định lượng. Có những phần so với phong thủy, kiến trúc tỏ ra vượt trội, nhất là trong lĩnh vực vật lý kiến trúc, về khí hậu môi trường, cũng có rất nhiều bí ẩn của phong thủy, nhưng cho tới nay khoa học hiện đại vẫn chưa giải thích rõ được.

Bàn về Phong thủy là một chủ đề đang rất được quan tâm hiện nay, và việc hiểu đúng về Phong thủy là 1 việc vô cùng thiết yếu. Chúng tôi đã gặp nhiều trường hợp chỉ biết 1 mảng khá nhỏ của Phong thủy nhưng lại áp dụng ngay, dẫn tới những sai lầm hoặc hậu quả không đáng có. Chính vì vậy hôm nay chúng tôi mở cuộc trao đổi với chuyên gia phong thủy Phạm Cương, người chuyên nghiên cứu về phong thủy cho người đọc một cái nhìn đầy đủ hơn về phong thủy.

Niềm tin và mê tín

Trước khi trò chuyện với anh, tôi muốn hỏi trước là anh có mê tín không?
Tại vì tôi không thích bàn về phong thủy với người mê tín, vì nó sẽ làm hỏng hết những gì tinh túy nhất về phong thủy. Thứ hai, tôi sợ nhất là bài phỏng vấn này sẽ lại bị phát triển theo một phương hướng mê tín nào đó.

Chào bạn, nếu bạn đã hỏi thẳng như vậy thì cũng cho tôi hỏi theo bạn thế nào là mê tín? Đối với bản thân tôi và những kiến thức mà tôi có được, mê tín là niềm tin quá đáng. Tức là tin vào một vấn đề chưa có cơ sở. Thế nhưng, trên thực tế thì rất khó để phân biệt rạch ròi giữa mê tín và tín ngưỡng.
Theo quan điểm của tôi, ngoài niềm tin thì người ta còn cần có thêm những căn cứ và công cụ khoa học để chứng minh niềm tin đó là đúng.

Vậy tôi sẽ trò chuyện với anh bởi anh nhìn phong thủy dưới góc độ khoa học. Tôi không muốn tuyên truyền cho mê tín dị đoan…

- Trong những số trước anh đã đưa ra những tư vấn rất hay về mặt phong thủy ở công sở, văn phòng, căn hộ (tránh dầm nhà cắt ngang, không để bếp đối diện với bồn rửa...). Với những kiến thức đó, có áp dụng được vào tất cả các mô hình nhà khác không ạ? Nếu cần thiết như anh phân tích thì có lẽ nên đưa thành những "quy chuẩn" kiến trúc - nên chăng?

Theo quan điểm của tôi, một người KTS giỏi thì cũng không bao giờ thiết kế dạng dầm đè như vậy vì bản chất nó đã nguy hiểm rồi. Tuy nhiên, những lỗi khá thường gặp như "Thủy Hỏa bất tương xung" mà tôi có đề cập khi chiếc bếp nấu đối diện với bồn rửa thì chỉ có số ít những người hiểu biết về phong thủy mới chú ý đến và tránh được.

Bởi vậy, theo quan điểm cá nhân tôi, có thể nhận thấy ngay phong thủy là một bộ môn kiến thức rất quan trọng mà nên đưa vào chương trình học để bổ sung kiến thức cho sinh viên kiến trúc. Để sau này, khi thiết kế nhà cho người dân hoặc cho cộng đồng, những mẫu thiết kế của họ không chỉ tạo nên những ngôi nhà đẹp về thẩm mỹ mà còn góp phần đem lại những tổ ấm thực sự cho các gia đình.

Nguồn bài viết: Phong thuy gia Pham Cuong (http://inova.vn/chuyen-gia-phong-thuy-pham-cuong) + Phong thủy gia Phạm Cương (http://www.youtube.com/watch?v=Vdffh7LFjHc)