PDA

View Full Version : Công dụng chữa bệnh và làm đẹp của vỏ cam


boylong001
26-06-2013, 09:08 AM
Công dụng chữa bệnh và làm đẹp của vỏ cam


(nguồn: http://baosuckhoe.org/khoe-dep/cong-dung-chua-benh-va-lam-dep-cua-vo-cam.html )

Bệnh phụ khoa ( http://baosuckhoe.org/benh-chuyen-khoa/benh-phu-khoa )
(Baosuckhoe.org) - vỏ quả tưởng chừng như vô dụng lại có rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp và chữa bệnh.

Theo Ayuryeda, một cổ thư về y học của Ấn Độ đã tồn tại trên năm ngàn năm nay, vỏ cam với vị đắng cùng đặc tính “khô” và “nhẹ” có tác dụng trung hòa kapha (tinh chất tạo thành từ đất và nước) và pitta (tinh chất tạo thành từ nước và lửa) – 2 trong 3 nguồn năng lượng chính tạo thành cơ thể con người (doshas). Chính vì thế, nó rất hữu ích trong việc trị những bệnh bắt nguồn từ sự mất cân bằng hai nguồn năng lượng này trong cơ thể.
– Đối với hệ tiêu hóa
Với các thuộc tính của mình, vỏ cam giúp cải thiện hệ tiêu hóa, đẩy lùi tình trạng đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng, ợ chua và buồn nôn. Ngoài ra, vỏ cam còn có tác dụng mang lại cảm giác thèm ăn và ngon miệng.
Vỏ cam chứa rất nhiều loại tinh dầu cần thiết có đặc tính kháng khuẩn và chống viêm. Tinh dầu D-lomonene trong vỏ cam có tác dụng trung hòa a xít trong dạ dày và duy trì các hoạt động bình thường của ruột. Ngoài ra, nó cũng hỗ trợ các chức năng gan hoạt động bình thường.
– Đối với hệ hô hấp
Nhờ khả năng trung hòa kapha, vỏ cam còn có tác dụng tiêu đờm, giảm ho và giảm hen suyễn…
Bệnh da liễu ( http://baosuckhoe.org/benh-chuyen-khoa/da-lieu )
– Đối với hệ thần kinh
Các tinh dầu cần thiềt chứa trong vỏ cam có tác dụng như thuốc an thần tự nhiên giúp làm dịu các dây thần kinh và mang lại giấc ngủ ngon và sâu. Sử dụng vỏ cam trong bồn tắm hoặc đun vỏ cam với một chút nước sẽ tạo ra hương thơm nhẹ nhàng giúp tinh thần phấn chấn và luôn luôn tỉnh táo.
Công dụng làm đẹp
– Chăm sóc da mặt bằng mặt nạ vỏ cam
Rửa sạch vỏ cam bằng muối để loại bỏ hết mầm bệnh. Sau đó cho vỏ cam vào máy xay để làm nhuyễn. Thêm một thìa sữa chua, vài giọt nước chanh và một thìa mật ong và trộn đều. Rửa mặt thật sạch bằng nước ấm và đắp mặt nạ bằng hỗn hợp vỏ cam. Sau một giờ, bạn rửa sạch mặt bằng nước lạnh. Mặt nạ vỏ cam sẽ loại bỏ tất cả bụi bẩn và tế bào chết, giúp làn da tươi trẻ hơn. Khi đã rửa sạch hoàn toàn lớp mặt nạ vỏ cam, bạn thoa một chút kem dưỡng mỏng lên mặt để bảo vệ da không bị khô.
– Dưỡng tóc
Vỏ cam có thể giúp da đầu giảm gàu và lượng dầu đáng kể. Bạn có thể xay nhuyễn vỏ cam và dùng để ủ tóc khi gội đầu. Sau 15 phút, bạn gội đầu sạch bằng nước lạnh. Ủ tóc bằng vỏ cam giúp tóc chắc khỏe và làm sạch da đầu. Mách bạn một mẹo nhỏ nữa là lấy mặt trong của vỏ cam chà nhẹ lên da để giúp làm se khít lỗ chân lông.

Xem thêm: Tin sức khỏe ( http://baosuckhoe.org/tin-suc-khoe )