PDA

View Full Version : Vai trò ánh nắng mặt trời với sức khoẻ


boylong001
26-06-2013, 08:43 AM
Vai trò ánh nắng mặt trời với sức khoẻ


(nguồn: http://baosuckhoe.org/tu-van-suc-khoe/vai-tro-anh-nang-ma%CC%A3t-troi-voi-suc-khoe%CC%89.html )
Bệnh chuyên khoa (http://baosuckhoe.org/benh-chuyen-khoa )
(Baosuckhoe.org) - Ánh nắng mặt trời có thể dẫn tới nguy cơ cháy nắng hay ung thư da. Tuy nhiên ánh nắng mặt trời cũng rất tốt cho sức khoẻ của con người.
1.Làm chắc răng
Ánh nắng mặt trời có thể giúp chắc răng. Đó là nhờ vitamin D được tổng hợp từ ánh nắng mặt trời giúp cho nướu chắc khoẻ hơn, tránh nguy cơ sâu răng. Vitamin D quy định việc sản xuất của các peptide kháng sinh cathelicidin và beta-defensin-2, có thể làm giảm vi khuẩn trong miệng có đóng góp cho các bệnh về lợi. Bên cạnh đó, vitamin D có khả năng tăng cường và nâng cao chất lượng xương xung quanh răng.
Ánh nắng mặt trời tốt cho răng
2.Kiểm soát nhiệt độ cơ thể
Khi thời tiết nóng, cơ thể chúng ta đổ mồ hôi hiệu quả hơn. Đổ mồ hôi là cách tự nhiên cơ thể hạ nhiệt và duy trì nhiệt độ thân thể thích nghi với khí hậu.
3.Tăng cường thị lực
Đeo kính dâm là cách tốt nhất bảo vệ mắt khỏi các tia cực tím có hại cho mắt. Tuy nhiên vitamin D cũng có lợi cho mắt.
Nghiên cứu tại viện
Nhãn khoa của đại học London cho thấy, thị lực có thể cải thiện và giảm các dấu hiệu lão hoá khi được bổ sung vitamin D.
Sức khỏe (http://baosuckhoe.org/ )
4.Ngăn ngừa ung thư vú
Nghiên cứu từ trường đại học Toronto đã cho thấy mối liên hệ giữa thời gian tiếp xúc ánh sáng mặt trời và nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ. Kết quả cho thấy: thời gian tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tỷ lệ nghịch với nguy cơ ung thư vú. Vitamin D có thể giảm nguy cơ nhiều loại ung thư trong đó có ung thư vú.
Các nhà khoa học tin rằng có một cơ chế giúp các tế bào vú chuyển đổi vitamin D thành nội tiết tố chống ung thư.
Ánh nắng mặt trời tăng khả năng yêu
5.Cải thiện khả năng sex
Ánh sáng mặt trời có thể kích thích sản xuất hormone nam giới testosterone lên tới 70%. Ham muốn tình dục của nam giới bị ảnh hưởng bởi lượng vitamin D nhận được từ ánh sáng mặt trời. Đó là lý do tại sao những người đàn ông có nhu cầu cao hơn vào tháng 7 hơn tháng 3.
6.Phát huy tác dụng của thuốc
Vitamin D cao có thể cải thiện hệ thống giải độc gan kết hợp một số loại thuốc.
7.Giảm nguy cơ ung thư thận
Những người đàn ông thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời có thể giảm 38% nguy cơ ung thư thận so với những người không thường xuyên tiếp xúc.
8.Tăng khả năng miễn dịch
Ánh nắng mặt trời có thể tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể chống lại sự xâm nhập của vi khuẩn và virut.
Các nhà khoa học cho rằng ngoài vai trò quan trọng trong quá trình hấp thu canxi, vitamin D thực sự giúp tăng cường hệ thống miễn dịch.
Ánh nắng mặt trời giảm huyết áp
9.Giảm huyết áp
Các nhà khoa học tại Đại học Edinburgh phát hiện ra rằng chỉ sau 20 phút tiếp xúc với ánh nắng mặt trời các mạch máu sản sinh ra nitric oxide, các chất hóa học làm giảm huyết áp và do đó giúp làm giảm nguy cơ đau tim gây tử vong, cục máu đông và đột quỵ.
Xem thêm: Trang điểm (http://phunutoday.org/lam-dep/trang-diem )