Ðăng nhập

View Full Version : TRANH CÁ CHÉP VƯỢT VŨ MÔN


algogia
20-06-2013, 01:15 PM
TRANH CÁ CHÉP VƯỢT VŨ MÔN BẰNG ĐỒNG
TRANH ĐỒNG (http://dodongdaibai.vn/)

Ý NGHĨA CỦA BỨC TRANH CÁ CHÉP VƯỢT VŨ MÔN

http://dodongdaibai.vn/uploads/news/IMG_2285.jpg

http://dodongdaibai.vn/uploads/news/IMG_2108.jpg


Trong tâm thức người Việt, “cá vượt Vũ môn” hay “cá chép hóa rồng” mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công, biểu trưng cho nhân cách thanh cao dạng tiềm ẩn hoặc hướng đến một kết quả tốt đẹp, sự vinh hiển trong học vấn, đỗ đạt đăng quang.


Cá chép vượt Vũ môn
Cuộc sống con người còn có nhiều điều chưa biết, ẩn giấu đằng sau lớp sương mù của thời gian. Tri thức là tài sản chung được dân gian tích lũy và lưu truyền từ đời này qua đời khác, đã có nhiều nhà nghiên cứu dành thời gian tìm kiếm dòng chảy sâu kín của ngôn ngữ biểu tượng, coi đó là những suy ngẫm về sự sống. Biểu tượng hiểu một cách đơn giản là lấy cái này thay thế cái khác, chỉ có con người mới có thế giới biểu tượng và sử dụng biểu tượng như một công cụ văn hóa, diễn đạt một cách cụ thể khả năng tư duy vô tận của trí tưởng tượng. Trong văn hóa Việt Nam, hình ảnh con rồng trong 12 con giáp là một biểu tượng văn hóa, là sản phẩm của trí tưởng tượng siêu việt của người xưa, ghi dấu sự khởi nguyên dân tộc từ dòng dõi Tiên - Rồng, là biểu tượng của sự may mắn, sức mạnh, sự uy nghiêm, bình an và hạnh phúc.
Vì là con vật huyền thoại, nên nguồn gốc của rồng không giống như những con vật khác. Con rồng xuất hiện trong hoàn cảnh nào? Chắc chắn trong chúng ta chưa có ai gặp con rồng thật bao giờ, nhưng hình ảnh của rồng thì hầu như ai cũng biết. Vì lẽ đó, trí tưởng tượng liên đới của người xưa lại cho ra đời huyền thoại cá chép có thể vượt Vũ môn để hóa thành rồng.
Trong tâm thức người Việt, “cá vượt Vũ môn” hay “cá chép hóa rồng” mang ý nghĩa của sự thăng hoa, biểu tượng của tinh thần vượt khó, sự kiên trì, bền chí chinh phục tri thức để đi tới thành công,biểu trưng cho nhân cách thanh cao dạng tiềm ẩn hoặc hướng đến một kết quả tốt đẹp, sự vinh hiển trong học vấn, đỗ đạt đăng quang. Vì lẽ đó, trong dân gian có câu ca: Trên trời có cây hóa kiểng, Dưới biển có cá hóa long hayLàm gái lấy được chồng khôn, Xem bằng cá vượt Vũ môn hóa rồng.
Sự tích cá hóa rồng gắn với thác Vũ môn được lưu truyền lâu đời trong dân gian Việt Nam. Vào một năm, trời hạn hán nhưng số rồng quá ít, không đủ làm mưa cho muôn loài, Long Vương tổ chức kỳ thi vượt Vũ môn. Con vật nào 3 lần vượt Vũ môn thành công sẽ được ban phép hóa thành rồng, phun nước làm mưa cứu giúp muôn loài. Khi cuộc thi được loan báo, các con vật đều rất náo nức nhưng chỉ có cá chép là chăm chỉ luyện tập. Đến ngày thi đấu, đại diện các loài đều bị loại, chỉ có cá chép là vượt Vũ môn thành công và hóa thành rồng. Cá chép hóa rồng phun nước tạo ra gió táp mưa sa, muôn loài sung sướng, sự sống hồi sinh. Cá hóa long do đó đã trở thành một đề tài phổ biến trong các đồ án trang trí, nghệ thuật tạo hình của người Việt từ rất sớm.
Vào thời Trần, đề tài cá hóa rồng có mặt trên các di vật ở chùa Côn Sơn, chùa Xuân Lũng.Thời Lê sơ (thế kỷ 15), điển hình có bức chạm đá cá hóa rồng trên sóng nước tại mặt ngoài thành bậc đàn Nam Giao (Hà Nội). Thời Mạc (thế kỷ 16) còn lưu lại bức chạm gỗ hình hai con cá hóa rồng chầu mặt trời tại đình Lỗ Hạnh (Hiệp Hòa, Bắc Giang), thời Lê - Mạc (thế kỷ 18) còn lưu lại bức chạm đá hình hai cá hóa rồng đớp ngọc quý trên trán bia chùa Linh Quang (Hải Phòng). Đặc biệt những phát hiện gần đây nhất chính là các hoa văn cá hóa rồng được tìm thấy trên các đĩa gốm được khai quật từ tàu đắm cổ ở Cù lao Chàm có niên đại thế kỷ 15. Hệ thống đồ án trang trí này đều thể hiện sâu sắc truyền thống hiếu học, giáo dục nhân tài, kén chọn kẻ sĩ. Năm 1952, nước ta cũng phát hành bộ tem Hàng không bưu chính với 4 tem mang hình ảnh con rồng và một tem mang hình ảnh cá hóa long theo truyền thuyết cá vượt Vũ môn hóa rồng.ĐỒ ĐỒNG (http://dodongdaibai.vn/)
TẠI ĐỊA CHỈ 255-PHỐ LÊ DUẨN -HAI BÀ - HÀ NỘI
CHUYÊN KINH DOANH SẢN SUẤT CÁC LOẠI TRANH ĐỒNG ,DẠNG TRANH PHÙ ĐIÊU , THÚC NỔI CHẠM NÉT TINH SẢO TRÊN CHẤT LIỆU ĐỒNG
TRANH CÁ CHÉP VƯỢT VŨ MÔN ĐƯỢC LÀM THEO CHẤT LIỆU ĐỒNG LÁ THÚC NỔI LIỀN TẨM/HÀNG THỦ CÔNG MỸ NGHỆ
Đ.T: 04.6672.6471-HOTLINE:0914376635
WEBSITE:[url]http://dodongdaibai.vn/