Ðăng nhập

View Full Version : Tổng hợp thị trường thép 2013


kmibiz
25-02-2013, 02:03 PM
THỊ TRƯỜNG SẮT THÉP QUÝ ĐẦU NĂM VÀ DỰ BÁO 4 THÁNG CUỐI NĂM 2013

báo động hơn là tình trạng này miên man và hình như chưa đến hồi kết, khi mà tài chính khắp nơi trên các nước phát đi những tín hiệu không khả quan.

Các doanh nghiệp đứng bên bờ vực suy thoái, cắt giảm, XK với giá rẻ gây lũng loạn thị trường. Lực đẩy tăng mạnh SX, tăng cường khi ngành thép quốc tế đang nỗ lực hạn chế SX để cân bằng cung cầu thì các doanh nghiệp Trung Quốc Trong SX.

Do giá tụt và ế ẩm cao, doanh thu của các doanh nghiệp kinh doanh thép hạ giảm mạnh. dưới đây, ta thấy giá thép hình (www.thepcongnghiep.com.vn) tăng nhẹ trong tháng 2 sau đó hạ liên tiếp trong những tháng còn lại. giá thép thế giới 8 tháng qua Đồ thị

ArcelorMittal và các DN thép tại các thị trường đang phát triển đã và đang tạm ngừng hoạt động các nhà máy vào thời điểm kinh tế phát triển chậm lại và giá thép, thép hộp đen (www.thepcongnghiep.com.vn) xuống. Trong khi đó, Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo đang lưu ý đến khoản đầu tư 23 tỷ USD tới các nhà máy thép mới, nhằm kêu gọi lĩnh vực chế tạo ô tô và xây dựng nhà thu hồi lại đà tăng trưởng sau khi đã tụt đến mức thấp nhất trong 3 năm qua

BlueScope Steel Ltd., CT thép lớn nhất Australia, và đối thủ OneSteel Ltd. đã hạ công suất SX, do đồng đôla Australia vươn lên từ khi giá thép đi xuống. Tata Steel Ltd. (Ấn Độ) hôm 18/5 báo cáo lợi nhuận quý IV/2011 tụt tới 90%, yếu kém hơn rất nhiều so với dự đoán.

ArcelorMittal đã tạm ngừng hoạt động nhà máy hoặc để nhà máy trong tình hình “nhàn rỗi”, do yêu cầu thép tụt đi, trong khi công ty US Steel có trụ sở tại Pittsburgh hồi năm nay đã tháo gỡ đi một chi nhánh không sinh lời.

Tháng 7, sản lượng thép thô các nước (tính ở 62 nước thuộc Hiệp hội Thép Thế giới – Worldsteel) đạt 130 triệu tấn, tăng 2% so với tháng 7/2011.

khu vục châu Á, Nhật Bản và Hàn Quốc có sản lượng thép thô tăng, trong khi khu vực đồng euro giảm.

thành phẩm thép thô Trung Quốc tháng 7-2012 đạt 61,7 triệu tấn, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm trước. thành phẩm của Nhật phát triển 9,3 triệu tấn, tăng 1,2%, của Hàn Quốc phát triển 4,4% tới 5,9 triệu tấn.

Nga tăng 3,6% lên 5,9 triệu tấn ở châu Âu, Đức SX 3,6 triệu tấn hồi tháng 7, xuống 2,1% so với tháng 7/2011. thành phẩm của Tây Ban Nha tăng 7% lên 1 triệu tấn. thành phẩm củaAnh tăng 6,6% lên 0,9 lên 0,9 triệu tấn. thành phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ tăng 9,7% đạt 3,1 triệu tấn, của Mỹ SX 7,4 triệu tấn thép thô trong tháng 7, tăng 0,9% so với cùng tháng năm trước; của Brazil xuống 4,1% tới 3%.

Tỷ lệ dùng công suất thép thô của 62 nước hồi tháng 7 tụt xuống 78,7% từ mức 80,4% vào tháng 6-2012. So với tháng 7-2011, tỷ lệ này tụt 0,8%.
thành phẩm thép thô, các nước tháng 7 /2012 và 7 tháng đầu năm 2012

Thị trường thép Trung Quốc một năm nhìn lại

Được xem là1 quốc gia có nền tài chính tăng trưởng thần kỳ trong suốt ba mươi năm qua, ngay cả trong thời gian gian khó nhất trong lịch sử tài chính toàn cầu 2008, khiến hàng trăm các cường quốc công nghiệp trên thế giới điêu tàn nhưng duy chỉ có Trung Quốc đứng vững và đạt được sự tăng trưởng duy nhất. Tuy vậy Trung Quốc cũng không thể nghĩ rằng họ bước dần đến ngày tàn, tài chính bước đầu suy sụp kể từ năm 2011 và kéo dài sang năm ngoái. Sự sai sót trong chỉ đạo chính sách tài chính và tiền tệ đã khiến họ phải trả giá. Sự nôn nóng và không có định hướng trong việc tăng cường các chương trình kích cầu để thực hiện tham vọng bá chủ tài chính toàn cầu đã tạo ra một hiệu ứng ngược so với những gì họ hy vọng.

Như đã biết, Trung Quốc đã dành ra ngân sách 1,5 ngàn tỉ USD để đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng và ĐBS, nhưng rốt cục rất nhiều công trình không phát huy được đòn bẩy kinh tế mà còn tạo thành khoản nợ cho hệ thống nhà Bank.

Thị trường thép đa phần chỉ có cung nhưng không cầu ở cả trong nội địa lẫn xuất khẩu do bị ảnh hưởng chung vì cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Thị trường thép trong nước Quý ba hàng năm là thời gian tiêu thụ thép cao điểm nhất của Trung Quốc, khi ấy giá thép cây HRB400 18-25mm của Hebei Iron & Steel (Hegang) phân phối từng tăng qua khỏi mức 4.400 NDT/tấn (697 USD/tấn) nhưng kể từ đó xu hướng giảm bắt đầu kéo dài đến hết quý Ba kể cả thép hộp mạ kẽm (www.thepcongnghiep.com.vn)
tài chính toàn cầu đã khiến giá thép cây từng hạ xuống 3.360 NDT/tấn (530 USD/tấn) trong tháng 8. Thời gian đó nhiều chuyên gia đã dự đoán đích đến 3.000 NDT/tấnrất gần khi hàng loạt các thương nhân chạy đua giảm giá để cắt lỗ và để cạnh tranh. Thanh khoản kém, sức mua kém và xu hướng giảm chung của thị trường thế giới trước những ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng rơi vào thế lao đao, với sự tan vỡ của hàng loạt các DN nhỏ, trong khi những DN lớn bị thua lỗ hoặc lợi nhuận sụt giảm nghiêm trọng. Phát triển kinh tế Trung Quốc trong năm ngoái biến động trên 7%, một con số đáng mơ ước của nhiều nước, song đó lại là tín hiệu đáng buồn đối với Trung Quốc vì từ nhiều thập kỷ trước đây phát triển tài chính của nước này luôn đứng trên mức bình quân 10%. Chính vì vậy ngành thép của Trung Quốc trong năm 2012 đã Nhưng bắt đầu từ đó, giá thép cán nóng là 1 chuỗi ngày giảm giá, kéo theo sự tê liệt mọi hoạt động kinh doanh. Tới tháng 9 giá HRC Q235 5.5mm tại Lecong chỉ còn 3.160-3.200 NDT/tấn (498-504 USD/tấn), và tại Thượng Hải còn 3.220-3.280 NDT/tấn. Dù tiếp đó giá đã tăng chậm dần nhưng cuối năm 2012 giá thép cũng chưa thể vượt quá mốc 4.000 NDT/tấn, trong đó có tôn mát (www.thepcongnghiep.com.vn) Thật may giá thép đã kịp phục hồi và ổn định tại mức 3.600 NDT/tấn trong tháng 9 sau khi nhà máy Hegang tăng cường sức ép lên các nhà phân phối buộc giữ giá không được rơi xuống khỏi mức này. Những tháng cuối năm còn lại, thị trường nhìn chung chẳng có biến động bất thường vì thị trường chuyển vào mùa tiêu thụ thấp điểm trong mùa đông, nhưng cũng giao dịch cũng nhộn nhịp hơn chút ít sau khi chính quyền Bắc Kinh phê duyệt kế hoạch giải ngân ngân sách quốc gia trị giá hơn 1 nghìn tỉ NDT (157,7 tỉ USD) cho công tác xây dựng cơ sở hạ tầng trên toàn quốc. Giá thép cuộn cán nóng tại thị trường Trung Quốc được xác nhận ở mức đỉnh nhất là trong quý II, khi đó HRC Q235 5.5mm được chào bán ở Thượng Hải mức giá 4.300-4.320 NDT/tấn và tại Lecong giá là 4.390-4.400 NDT/tấn. Cả hai đã gồm VAT 17%.

Thị trường thép XK Năm vừa qua là 1 năm bết bát nhất đối với các nhà XK Trung Quốc, nhiều trong số họ đã ngồi chơi xơi nước ròng rã trong nhiều tháng liền vì không có người mua. Cuộc khủng hoảng tài chính buộc hầu hết các khách hàng tiềm năng đều cắt mua thép của Trung Quốc. Sự cạnh tranh khốc liệt giữa các Công ty cung cấp trên thế giới tạo ra đợt sóng ngầm giảm giá triền miên.

Dù đã là giá kịch đáy nhưng người mua vẫn thờ ơ và đi tìm nguồn hàng khác rẻ hơn. Sang quý IV, tín hiệu thị trường khởi sắc hơn kể từ khi ban lãnh đạo mới sẽ chú trọng chính sách vào phát triển đô thị hóa vùng nông thôn. HRC SS400B 3mm chào bán của Trung Quốc đã khởi động về 570-575 USD/tấn fob cuối tháng 12.

Thời điểm giá XK HRC SS400B 3mm có boron của Trung Quốc đỉnh nhất là 640-650 USD/tấn fob trong tháng 4, nhưng đến tháng 9 giá chỉ còn 490-500 USD/tấn fob.

kỳ vọng Với các chính sách của ban lãnh đạo mới, Trung Quốc dự đoán là sẽ phục hồi lại nền tài chính trong năm nay, 1 khích lệ lớn để các thương nhân khởi đầu tăng cường trữ hàng trở lại để đón đầu năm mới. Tuy vậy sự biến động của giá nguyên liệu thô bất ổn định sau khi tăng vọt đầu tháng 1, các thương nhân đã khởi đầu cẩn trọng chưa dám gom nhiều vì sợ rủi ro. Bên cạnh đó, sản lượng thép Trung Quốc có thể cũng sẽ tăng trong những tháng đầu năm do các nhà sản xuất tăng cường mở rộng công suất sau tín hiệu ấm lên của thị trường.

Nguồn tin: MH sưu tầm