Ðăng nhập

View Full Version : Giá điện lên thêm 7%: Ngành thép thua lỗ nhưng không được lên giá bán


kmibiz
31-01-2013, 09:51 AM
Ước tính hàng hóa tiêu thụ thép trong tháng 8 chỉ đạt 291.000 tấn, hạ 63.000 tấn so với giữa tháng trước và so với giữa kỳ năm trước thì con số này hạ khoảng 6 - 8%.
Đánh giá Trả lời câu phỏng vấn “Giá điện tăng thêm 66 đ/kw sẽ ảnh hưởng như thế nào đến ngành thép trong thời gian tới?” Người đứng đầu Hiệp hội thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) VN nói rằng, sắp tớisản phẩm thép sẽ bị ảnh hưởng mạnh nhưng Tình thế các doanh nghiệp lên giá bán là rất khó.
Vấn đề chung của Hiệp hội phát biểu rằng, quyết định tăng giá nghành điện của BCT là điều dĩ nhiên vì Tiền của nhà nước không thể bù lỗ mãi cho ngành thép ống đúc (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-duc.html) này được. Nguyên nhân trong bối cảnh nền kinh tế vẫn còn lao đao, nhà sản xuất (trong đó có doanh nghiệp ngành thép) đang “cựa quậy” để duy trì thì thông tin tăng giá điện cần phải tổng hợp lại về thời điểm.Theo thống kê của Hiệp hội Thép VN, ước tính sản phẩm tiêu thụcuối tháng 8 chỉ đạt 290.000 tấn, hạ 63.000 tấn so với giữa tháng trước và so với cuối kỳ năm trước thì con số này giảm khoảng 7 - 8%. Giá hàng hóa người đứng đầu một doanh nghiệp thép cho hay, tiêu thụ thép có đặcthù riêng, đó là phải đầu tư được sản phẩm mạnh mới người tiêu dùng mới để ý tới , mà điều này phải có không gian chi phối. Do đặc tính như vậy, thép TQ giá rẻ đã tận dụng để lách luật vào thị trường việt nam này và cũng rất dễ được người tiêu dùng sử dụng, vì rất khó phân biệt.Lối ra cho ngành vật tư xây dựng trong nước, bên cạnh tác động trong nước, rất cần khơi thông kênhxuất khẩu. VSA báo cáo nhà nước tạoưu tiên hơn nữa trong công tác hợp tác thương mại cho đon vị xuất khẩu ống thép (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/67-ong-thep.html). Đồng thời, xem xét hạ thuế VAT để giảm áp lựcthép vẫn được các công ty duy trì không tăng giá với mức giá bán giao động trong khoảng từ 15,3 - 15,8 triệu/tấn.Ông Tuấn nói rằng, giá phôi thực tế đang được các nhà sản xuất thép thu mua là 13,5 - 14 triệu đồng/tấn, cộng với 1,3 - 1,8 triệu thanh toán tiền công và các đầu tư khác thì mức giá bán nói trên đã mang nhiều nhà sản xuất ngành thép đang đối mặt và chấp nhận kinh doanh chịu thiệt nhận lỗ.
Chính vì thế việc quyết định tăng giá bán điện thêm 66 đ/kWh (5%) so với giá bán điện trung bình đang áp dụng sẽ thêm một gánh nặng đối với các công ty sản xuất kinh doanh thép hiện nay.Theo tính toán, với hiệu mức giá điện bán ra bình quân mới là 1.369 đ/kw thì chi tiêu giá điện sẽ đạt 0,84% trong tổng cơ cấu giá thành hàng hóa với mặt hàng sản xuất cán và 5,78% đối với sản xuất mặt hàng phôi.Trên thực tế, trong bối cảnh cung luôn lớn hơn cầu như ngày nay khiến các nhà sản xuất ngành thép rơi vào hoàn cảnh lỗ cũng không thể tăng giá.“Nếu nhìn thực tế từ đầu tháng 1 đến nay, đa số mặt hàng đầu vào của ngành thép ống hàn (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/san-pham-thep-ong-han-hai-phong/62-thep-ong-han.html) đã tăng nhưng giá thép vẫn không thể tăng do thị trường không bán được được. Giá thép bây giờ đang phản ánh rất rõ tính thị trường của mình, nghĩa là cung - cầu quyết định đến sản phẩm chứ không phải chỉ riêng yếu tố đầu vào” .