Ðăng nhập

View Full Version : Phòng ngừa vô sinh những điều nên chú ý


qmmttt
03-11-2012, 11:37 AM
Chuyên đề: Vô sinh ở nữ giới


Bài 1: Phòng ngừa vô sinh những điều nên chú ý

Hiện nay trên thế giới có khoảng từ 8-12% các cặp vợ chồng bị mắc chứng bệnh vô sinh. Hầu hết họ không chú ý đến các triệu chứng vô sinh cho tới khi họ cố gắng có thai. Và các cặp vợ chồng chỉ quan tâm đến vấn đề phòng ngừa vô sinh khi nó đã quá muộn.

Có rất nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến vô sinh, sau đây là một vài nguyên nhân chính :

1.Vô sinh do nguyên nhân vòi trứng

Nguyên nhân chính của chứng vô sinh (http://http://62991199.com/vi-VN/cn116-n451/nhung-nguy-co-gay-vo-sinh-o-phu-nu.aspx) là bệnh lây nhiễm qua đường sinh dục: nhiễm khuẩn chlamydia xanh lục, và lậu cầu. Đây là 2 nhiễm trùng lây chuyển qua đường tình dục rõ ràng nhất liên quan đến vô sinh.

Người ta thấy rằng trong số phụ nữ tắc ống dẫn trứng có 11% sau khi nhiễm trùng đường sinh dục, 23% sau 2 bệnh nhiễm khuẩn, 54% sau 3 bệnh nhiễm khuẩn. Có nhiều phụ nữ vô sinh do vòi trứng có hơn 1 nhiễm trùng.

Khi một bệnh lây truyền qua đường sinh dục được chẩn đoán, việc điều trị phải được bắt đầu ngay lập tức, với những lời khuyên về lây nhiễm qua đường tình dục, nguy cơ có những nhiễm trùng cơ hội khác, nguy cơ về sức khoẻ sinh sản trong tương lai, và những lưu ý cho người phối ngẫu.

http://www.62991199.com/Uploads/EditorFolder/Vo-sinh/vo-sinh.jpg
Phòng ngừa vô sinh những điều nên chú ý(ảnh minh họa)
2. Tuổi tác và vô sinh

Ngày nay hầu hết ở các nước công nghiệp, là xu hướng có con muộn. Tuổi trung bình của những bà mẹ có con lần đầu ở Mỹ tăng từ 21,4 đến 25,1 giữa năm 1970 với 2002. Tỷ lệ sinh con lần đầu của phụ nữ tuổi 30 trở lên tăng hơn 6 lần từ năm 1970 đến 2002.

Việc lập gia đình và có con muộn là kết quả của việc tăng tham gia vào lực lượng lao động của nữ giới và sự thuận tiện trong việc chăm sóc trẻ em. Điều này càng thể hiện rõ ràng ở những phụ nữ có trình độ cao.

Khả năng sinh sản suy giảm sau khi bắt đầu có kinh nguyệt nhiều năm, cho dù chu kỳ phóng noãn vẫn tiếp diễn đều đặn. Không có định nghĩa chính xác tuổi sinh sản ở phụ nữ, nhưng vô sinh trở nên đáng chú ý hơn ở lứa tuổi sau 30.

Ngoài ra, những nghiên cứu về ảnh hưởng của tuổi tác ở nam giới lên chất lượng tinh dịch và khả năng sinh sản bao gồm: ảnh hưởng của việc gia tăng tuổi tác tới sự suy giảm thể tích tinh dịch, sự sống và hình thái của tinh trùng, chứ không phải độ tập trung của tinh trùng.

Đặc biệt ở tuổi 50 trở lên, nam giới cũng có suy giảm khả năng sinh sản, tuy nhiên những kết quả của các nghiên cứu về vấn đề vô sinh bị phụ thuộc nhiều bởi tuổi người vợ.

Ở nam giới không có độ tuổi hết khả năng sinh sản rõ ràng, vì vậy khả năng sinh sản liên quan đến tuổi của nữ nhiều hơn nam.

3. Tác hại của rượu và thuốc lá

Hút thuốc lá có ảnh hưởng xấu đến khả năng mang thai và trong suốt thai kỳ. Nghiên cứu chỉ ra rằng hút thuốc lá có hại cho buồng trứng của người phụ nữ và mức độ tác hại phụ thuộc vào số lượng và thời gian người phụ nữ hút thuốc.

Hút thuốc lá làm thúc đẩy quá trình mất trứng và chức năng sinh sản. Có thể, thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn vài ba năm. Hút thuốc lá sẽ làm gia tăng sảy thai liên tiếp trong cả chu kỳ tự nhiên và chu kỳ hỗ trợ sinh sản.

Sự hình thành giao tử có thể bị tổn thương bởi khói thuốc lá. Những nhiễm sắc thể mà cả gien di truyền ADN gây ra tổn thương cho tế bào mầm có thể là hậu quả của tiếp xúc với khói thuốc lá.

Nam giới hút thuốc lá sẽ làm giảm số lượng tinh trùng và gia tăng tỉ lệ tinh trùng chết và bất thường hình dạng, chức năng.

Mặc dù tác động của khói thuốc lá lên khả năng sinh sản của nam giới vẫn còn bàn cãi, tác hại của hút thuốc lá thụ động lên khả năng sinh sản của nữ giới và bằng chứng rằng hút thuốc lá tác động bất lợi đến số lượng tinh trùng chỉ ra rằng hút thuốc lá ở nam giới nên được quan tâm đến như yếu tố nguy cơ gây vô sinh (http://62991199.com/vi-VN/cn116-n442/cac-benh-dan-den-gay-vo-sinh-o-phu-nu.aspx).

Ngoài ra, phụ nữ uống rượu ít nhất 6 ly một ngày và ít nhất 1 lần 1 tuần hầu như phải chịu những rối loạn tiền mãn kinh như đau bụng kinh, rong kinh và những khó chịu tiền kinh nguyệt. Họ cũng có thể trải qua những thay đổi hóc-môn sau khi uống rượu.

Những thay đổi này có thể tạo nên sự ức chế thành lập nang noãn và hậu quả là không rụng trứng và thiểu năng rụng trứng. Những phụ nữ uống nhiều hơn sẽ làm tăng tỉ lệ sảy thai và ảnh hưởng xấu đến thai kỳ.

Sử dụng rượu có thể gậy rối loạn hạ đồi, bao gồm thay đổi cấu trúc tinh hoàn, thiểu năng tinh hoàn và giảm nồng độ testosteron trong huyết thanh… Hơn thế nữa, rượu và những chất chuyển hoá của nó gây ức chế đáp ứng enzyme cho sự thành lập hóc-môn giới tính.

Sự giảm nồng độ tinh dịch và giảm phần trăm hình dạng tình trùng bình thường có thể tìm thấy ở những người nghiện rượu và thuốc lá mãn tính.

http://www.62991199.com/Uploads/EditorFolder/Vo-sinh/vo-sinh-nu-gioi.jpg
Phòng ngừa vô sinh(Ảnh minh họa)

4. Vệ sinh đúng cách

Trong thời kì đèn đỏ tuỳ thuộc vào chu kỳ mà thời gian hành kinh của từng chị em dài ngắn khác nhau, trung bình là từ 3-5 ngày.

Trong những ngày này, cơ thể rất nhạy cảm với thời tiết, dễ thay đổi về tâm lý, vì thế giữ sự cân bằng về tâm sinh lý cũng như vệ sinh vùng kín trong thời gian này cần được quan tâm.

Theo các bác sĩ chuyên khoa sinh sản của Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội vào những ngày “đèn đỏ”, cơ thể dễ bị lạnh, sức đề kháng giảm nên cần được giữ ấm để tránh bị cảm và tránh những kích ứng của môi trường làm tăng cảm giác đau và khó chịu ở phần bụng dưới.

Hạn chế gội đầu vì sẽ dễ gãy, rụng tóc, đau đầu vì những ngày này lỗ chân lông và chân tóc thường giãn nở ra, nước, hoá chất trong dầu gội có cơ hội thấm sâu vào da đầu.

Chị em cũng không nên tắm quá lâu vì thời gian này, tử cung “mở” hơn nên tắm ngâm mình sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào sâu bên trong.

Chị em chỉ nên xối nước từ trên xuống và rửa vùng kín để làm sạch cơ thể.

Việc sử dụng băng vệ sinh đúng cách rất quan trọng. Căn cứ theo lượng kinh nguyệt mà nên mua những loại băng vệ sinh mỏng-dày khác nhau, tránh dùng băng vệ sinh dạng nút. Thông thường ngày thứ hai và thứ ba của kỳ kinh, lượng dịch ra nhiều hơn nên cần thay băng sau từ 2-4 giờ. Không nên sử dụng một miếng băng từ sáng đến tối, dù khi băng vệ sinh chưa đầy dịch. Những ngày còn ít, có thể dùng băng vệ sinh loại hàng ngày.

Thêm vào đó, những ngày “đèn đỏ”, cơ thể yếu, tâm lý dễ bị kích động vì thế chị em nên tránh làm việc căng thẳng. Giữ chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi hợp lý, có thể tập những động tác thể dục nhẹ nhàng ngay cả trong lúc làm việc.

Trên đây là những giới thiệu căn bản của các chuyên gia phụ khoa – Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội – 38 Cảm Hội. Bạn có thể gọi điện thoại trực tiếp đến tổng đài 04.20 20 20 20 để được tư vấn, đặt lịch hẹn khám miễn phí.


Nguồn bài viết: Chữa vô sinh (http://www.62991199.com/vi-VN/cn109/vo-sinh-hiem-muon.aspx)-chuyenkhoasinhsan