Ðăng nhập

View Full Version : Thép nhập khẩu ”đàn áp” thép nội


qmmttt
23-10-2012, 09:09 AM
Hàng triệu tấn ống thép (http://www.hcsteel.vn/) NK từ các nước ASEAN và Trung Quốc đang tấn công ngành thép trong nước tiến thoãi khó đi.


Cảnh Báo nhập siêu thép

Năm thứ 2 liên tiếp, ngành cơ khí, Xây dựng nói chung và ngành thép nói riêng rơi vào tình cảnh chợ chiều do thị trường nhà đất đóng băng chưa tan. Thế nhưng có một thực tế đang diễn ra: lượng thép NK từ các nước nước ASEAN đang tấn công vào, năm sau luôn cao hơn năm trước khiến ngành thép ống (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-cac-loai/63-thep-ong.html) trong nước càng thêm điêu đứng.
Theo như Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA), tình hình tiêu thụ thép XD thời gian qua giảm ồ ạt, cao nhất trong 8 năm qua. Đáng chú ý, dù các công ty đã giảm sản xuất đến 13% nhưng lượng sản phẩm thép ống đúc (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/thep-ong-duc.html) XD lại bán giảm 17% và hàng tồn đọng tăng cao gấp 2. Trong thực tế, tính đến thời điểm hiện nay chỉ riêng lương thép dẹp nhập khẩu đạt 2,59 triệu tấn, tăng 42,1% so với cùng kỳ năm ngoái. Về tổng quan, và thép xuất khẩu đạt kim ngạch khoảng 995,2 triệu USD, nhưng kim ngạch NK lên đến 4,25 tỷ USD, dự kiến cả năm đạt 9 tỷ USD. Trong khi đó, chỉ tính riêng châu Âu, trong 6 tháng qua đã nhập khẩu khẩu vào trong nước hơn 5,1 triệu tấn thép các loại. Thépcơ khí, châu Âu xuất khẩu qua Việt Nam 400.000 tấn, dự kiến cả năm tương đương1 triệu tấn, xấp xỉ gần 32% năng lực tiêu thụ của cả nước. Đối với thép phi 8 và phi 12, lượng nhập khẩu từ Ấn Độ tăng 558% so cuối kỳ năm ngoái. Trong thực tế, hiện thép Việt Nam đang tồn kho hơn 330.000 tấn. “Cứ đà này thép Việt Nam còn tồn kho nhiều nữa và doanh nghiệp thép sẽ gặp khó khăn, vì thép nhập khẩu giá rẻ”, ông Cao Văn Hồng, Giám đốc Công ty TNHH TM XNK Loan Hồng, chuyên buôn bán thép tại quận Bình Tân TPHCM nói.

Cần điều tiết thép NK

Tổng Giám đốc Công ty Thép Pomina Đỗ Duy Thái cho biết trong thời điểm hiện nay, không chỉ ngành thép Việt Nam, mà các nước như Malaysia, Indonesia, Philippines, Thái Lan... cũng tình trạng trước sức ép mạnh của thép NK từ Ấn Độ tấn công vào. trong những thời điểm dầu sôi lửa bỏng như hiện nay, các nước đều gặp khó khăn trong đầu tư, hàng ế thừa tăng cao thì việc xuất khẩu không hề dễ dàng. Lý do, các nước đều tung ra nhiều chính sách hành chính để bảo vệ ngành thép nội địa. Cụ thể, đối với các thủ tục nhập khẩu thép ống hàn (http://www.hcsteel.vn/vi/thep-ong/san-pham-thep-ong-han-hai-phong/62-thep-ong-han.html) vào nước họ cho các đối tác doanh nghiệp thép của nước khác thường rất nhiêu khê, thậm chí kéo dài 40 đến 70 ngày. Điều này nhằm làm nản lòng đối tá, tác động làm mất thời cơ khi nhập khẩu thép vào nước họ, vì không thể tính toán được mức độ dủi do của giá cả sản phẩm. Ngoài ra, đối với chính sách chống bán phá giá, các quốc gia thường thấy đối tác tăng lượng hàng nhập khẩu từ mức 5% là đã bị ngăn cản bởi rào cản này và thường kéo dài thời gian điều tra để hạn chế sản phẩm nhập khẩu, bảo vệ hàng nội địa. Còn tại Việt Nam, dù lượng thép nhập khẩu của Ấn Độ tăng trưởng mấy trăm phần trăm hàng năm, với những âm mưu lách luật 15% xuống 5% (nhập khẩu thép xây dựng nhưng khai báo thép làm que hàn - PV) nhưng không hề bị lực lượng chức năng phát hiện và đưa ra biện pháp ngăn chặn!

Theo VSA, thực hiện cam kết gia nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), từ giữa năm2014 trở đi, khi Việt Nam thực hiện cắt giảm thuế suất thuế nhập khẩu thép xuống còn 0%-5% và theo cam kết khu mậu dịch tự do trong khuôn khổ hiệp định ưu đãi thuế quan có hiệu lực chung AFTA từ năm 2006 Việt Nam có 5.000 dòng thuế chỉ còn 0%-5%,
Do đó, giải pháp trước mắt nhằm hạn chế việc nhập khẩu sản phẩm thép mà trong nước đang dư thừa cũng như tạo điều kiện sớm có những biện pháp hạn chế nhập khẩu các mặt hàng mà thị trường trong nước đã đáp ứng đủ hoặc đang dư thừa như thép xây dựng, tôn mạ, thép cán nguội, ống thép hàn... Đẩy mạnh chương trình xúc tiến thương mại, giúp công ty phát triển .

Nguồn tin: