Ðăng nhập

View Full Version : Thép ống Hải Phòng


qmmttt
17-10-2012, 04:38 PM
Thép ống (http://www.hcsteel.vn/)

Thép ống Hải Phòng (http://www.hcsteel.vn/): Hiệp hội thép VN (VSA) liên tục cảnh báo việc quá nhiều công suất, nhưng hàng loạt dự ống thép , đặc biệt là các dự án nằm đầu “vùng phủ sóng” vẫn chứng nhận cấp phép. Đó là vấn đề nói quá nhiều rồi. Tuy nhiên, từ đầu năm đến hôm nay vẫn có hàng loạt doanh nghiệp trong ngành thép công bố lợi nhuận lớn DĐDN có cuộc trao đổi với ông Phạm Chí Cường - Chủ tịch Hiệp hội thép VN xung quanh nội dung này.

Ông Cường cho hay , hiện nay tiêu thụ thép đã giảm rõ rệt. Hồi đầu năm tiêu thụ vẫn ổn, song đến nay đã giảm, nhất là trong các tháng 4, 5, 6. Đặc biệt từ 1/7 các ngân hàng phải thực hiện quy định về tín dụng cho vay đối với lĩnh vực phi sản xuất giảm ở mức đầu tiên 22%, nếu vài tháng nữa xuống dưới 20% thì ngành thép phải chịu đựng thử thách lớn hơn, mức tiêu thụ cũng sẽ giảm cao .
- Nhưng việc quá nhiều thép trong bối cảnh nhu cầu thị trường không bán được cũng là một cơ hội để ngành thép rà soát lại { quy hoạch, quy chế, kế hoạch }, để có những sản phẩm tốt, chất lượng và cạnh tranh tốt hơn. Đặc biệt là hạn chế việc phát triển thép tràn lan như hiện nay, thưa ông ?

Tôi cho rằng việc tính toán giá thành sản phẩm hợp lý để ngành thép có thể đủ tính cạnh tranh, tồn tại trong bối cảnh tràn lan thép nhập ngoại là điều các DN cần thực hiện. Hiện nay, chúng ta đã hội nhập sâu rộng, nếu sản phẩm chúng ta không tốt và có giá không cạnh tranh , không đủ chất lượng như sản phẩm của các nước thì khó XK được.

Điều đáng nói ở đây là ngành thép ống đang phát triển chậm , không có kiểm soát về nhu cầu thực tế của thị trường , các địa phương đang cấp phép đầu tư tràn lan. Hiện nay hầu hết các sản phẩm thép đều thừa, riêng đối với thép xây dựng đang đạt công suất 9 triệu tấn, nếu tiêu thụ tốt như năm 2008 mới đạt 5,6 triệu tấn. Với sản phẩm tôn tấm để tráng tôn, mạ kẽm, phủ màu, thép ống... chúng ta có công suất 2,7 triệu tấn trong khi tiêu thụ chỉ đạt 1,3-1,4 triệu tấn. Do vậy, nếu không XK được thì chắc chắn sản phẩm sẽ thừa, DN gặp khó khăn.

Hiện nay, nhập khẩu trong ngành thép năm 2009 lên tới 6 tỉ USD, nếu năm 2011 cả nền kinh tế cố gắng nhập siêu 15 tỉ USD, ngành thép vẫn nhập siêu như năm ngoái thì đã chiếm gần ½ lượng nhập siêu của cả quốc gia . Đây là một gánh nặng lớn.

- Trong bối cảnh sản lượng thép đang thừa so với nhu cầu tiêu thụ trong nước, nhiều công ty cho biết giải pháp “giảm nhiệt” thép thừa là XK. Ý kiến của ông ?

Đúng ! Nếu năm 2010 ngành thép XK được 15 triệu tấn và thu về hơn 1 tỉ USD, thì năm nay, do mức thép thừa tương đối lớn nên mục tiêu chúng tôi đề ra là XK hơn 2 triệu tấn và kim ngạch đạt trên 2 tỉ USD. Tuy nhiên, điều này không đơn giản.

Nguồn bài viết: Thép ống carbon (http://www.hcsteel.vn/vi/tin-hot-ng/68-thep-ong-duc-carbon-.html) hoặc Ống thép (http://www.hcsteel.vn/)