Ðăng nhập

View Full Version : CÁC BỆNH NHIỄM TRÙNG LÂY QUA ĐƯỜNG TÌNH DỤC (STIs) - 14/10/12 - 14/10/12


qmmttt
14-10-2012, 11:28 AM
Bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục(STIs) là một bệnh rất phổ biến trên thế giới. Theo tổ chức y tế thế giới thì mỗi năm có khoảng 250 triệu người bị mắc các bệnh STIs trong đó người ở độ tuổi sinh sản chiếm 10%.
Tại Việt Nam: 800.000 - 1.000.000 người/ năm
+ VTN và thanh niên chiếm khoảng 40%.
Đường lây truyền của bệnh lây truyền qua đường tình dục
Nguồn gây nên các bệnh STIs phần lớn là các dịch sinh dục (Tinh dịch hoặc dịch do âm đạo tiết ra) hoặc máu của người bệnh.
Quan hệ tình dục qua đường âm đạo (http://62991199.com/vi-VN/cn125/am-dao.aspx) (dương vật đưa vào âm đạo) không sử dụng bao cao su.
Quan hệ tình dục qua đường hậu môn (dương vật đưa vào hậu môn) không sử dụng bao cao su.
Quan hệ tình dục qua đường miệng (đưa dương vật vào miệng hoặc dùng miệng tiếp xúc với bộ phận sinh dục nữ) không dùng bao cao su.
Ngoài ra STIs còn có thể lây qua một số đường khác như:
Đường máu: Do truyền máu bị nhiễm bệnh, dùng chung bơm kim tiêm hoặc các dụng cụ dùng để cắt, tỉa, xuyên chích qua da hoặc dụng cụ không được xử lý vô trùng với người mang bệnh STIs.
Lây từ mẹ sang con: Có thể xảy ra trong thời gian mang thai, trong lúc sinh hoặc sau khi sinh (HIV/AIDS).
Các dấu hiệu thường gặp của bệnh STIs?
Có dịch bất thường chảy ra từ âm đạo hoặc đầu dương vật.
Hậu môn hoặc cơ quan sinh dục bị ngứa, đau, đỏ, rát hoặc có các nốt, các vết loét bất thường. Các tổn thương này có thể đau hoặc không đau.
Tiểu đau, buốt hoặc rát, hoặc tiểu nhiều hơn bình thường.
Đau bất thường ở vùng bụng dưới mà không liên quan gì tới việc hành kinh.
Trên da có nhiều mụn cóc, hoặc các mụn phỏng rộp đau, chảy nước, hoặc có lốm đốm đỏ, hay các u nhọt quanh miệng hoặc cơ quan sinh dục hoặc nổi hạch ở vùng bẹn…
Đau nhiều khi giao hợp ở các thiếu nữ hoặc có ra máu sau quan hệ tình dục.
Các bệnh lây truyền qua đường tình dục thường thấy:
Lậu (http://62991199.com/vi-VN/cn105/benh-lau.aspx), giang mai (http://62991199.com/vi-VN/cn103/benh-giang-mai.aspx), nhiễm Chlamydia, bệnh hạ cam, bệnh u hạt bẹn, herpes sơ phát, sùi mào gà, u mềm lây…
Khi mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục (STIs) bạn cần làm gì?
Lập tức đến bệnh viện hoặc cơ sở y tế
Các bệnh STIs cần được chữa trị đúng cách - Không tự chữa lấy vì triệu chứng giống nhau không có nghĩa là cùng một bệnh, cách điều trị có thể khác nhau, nếu dùng thuốc không đúng, bệnh có thể trở nên nặng hơn không chữa được.
Không quan hệ tình dục trong khi bạn đang điều trị bệnh (nếu có QHTD thì cần phải sử dụng bao cao su).
Hãy khuyên các bạn tình của mình đi khám và chữa bệnh.
Tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản Hà Nội “Sử dụng trang thiết bị hiện đại để chẩn đoán bệnh, xác định rõ mầm bệnh cũng như biến chứng bệnh cùng với đội ngũ y, bác sĩ tay nghề cao hàng trục năm trong nghề sẽ giúp bạn điều trị bệnh tận gốc. Nếu bạn có những câu hỏi hay rắc rối liên quan, hãy chia sẻ với chúng tôi thông qua đường dây nóng 04-20 20 20 20 hoặc đăng ký qua mạng để được miễn phí khám bệnh. Chúng tôi luôn có đội ngũ chuyên gia tư vấn trực tiếp qua hệ thống website: chuyenkhoasinhsan.vn